วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556



==>ทักทาย<==
      
         สวัสดีค่ะเพื่อนๆ นี่คือบล็อกที่เป็นสื่อในการเรียนการสอน ซึ่งเนื้อหาในบล็อกนี้เป็นเนื้อหาในรายวิชา นวัตกรรมเเละเทคโนโลยีทางการศึกษา ในรายวิชานี้ได้มีการรวบรวมเนื้อหาจากการศึกษาในห้องเรียน เเละการศึกษาค้นคว้าจากเเหล่งข้อมูลต่าง ไม่ว่าจะเป็น อินเตอร์เน็ต หนังสือ ฯลฯ เพื่อนๆสามารถที่จะ ศึกษาค้นคว้า สามารถที่จะนำไปเป็นเเนวทางในการศึกษาค้นคว้า และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์ต่อผู้ที่เข้าชมไม่มากก็น้อย






คำอธิบายรายวิชา
            ศึกษาแนวคิด  ทฤษฎี  นวัตกรรม  เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา  ที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้  การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม  เทคโนโลยี  และสารสนเทศ  แหล่งเรียนรู้  การสร้าง  การออกแบบ   การนำไปใช้  การประเมินผล  การปรับปรุงนวัตกรรม  สามารถเลือกใช้  ออกแบบ  สร้าง  ปรับปรุงนวัตกรรม  เทคโนโลยีและสารสนเทศสำหรับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับระดับการศึกษา  ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี  สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย  และเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน





วัตถุประสงค์
            เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหากิจกรรมในบทเรียนแล้วจะมีความสามารถหรือพฤติกรรมอันนี้
            1.อธิบายความหมาย ความสำคัญ หลักการ  และแนวคิดนวัตกรรม  เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษาได้
            2.อธิบายบทบาท คุณค่า  ประเภท  และประโยชน์ของนวัตกรรม  เทคโนโลยีและสารสนเทศการศึกษาได้
            3.อธิบายความสัมพันธ์ของนวัตกรรม  เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
            4.บอกขั้นตอนของการเกิดนวัตกรรม และเปรียบเทียบความแตกต่างกับเทคโนโลยีได้อย่างชัดเจน
            5.บอกความหมาย ขั้นตอนและกระบวนการของการเรียนรู้  การรับรู้ตามธรรมชาติของผู้เรียนแต่ละวัยได้
            6.วิเคราะห์สาเหตุในการนำนวัตกรรม  เทคโนโลยีและสารสนเทศมาใช้ในการปัญหาทางการศึกษาได้
            7.ยกตัวอย่างนวัตกรรม  เทคโนโลยี  และสารสนเทศทางการศึกษาในยุคปัจจุบันได้
            8.ออกแบบและสร้างสรรค์นวัตกรรม  เทคโนโลยี  และสารสนเทศทางการศึกษาได้
            9.ปรับปรุงและเลือกใช้นวัตกรรม  เทคโนโลยี  และนวัตกรรมทางการศึกษากับการเรียนการสอนได้
            10.ประเมินผลนวัตกรรม  เทคโนโลยี  และสารสนเทศทางการศึกษาได้
            11.ระบุและเสนอแนะแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรม  เทคโนโลยี  และสารสนเทศทางการศึกษาได้
            12.ออกแบบการเรียนการสอนในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้





เนื้อหาบทเรียน
           หน่วยการเรียนที่ 1  แนวคิด  ทฤษฎี  ความหมายความสำคัญของนวัตกรรม  เทคโนโลยีและสารสนเทศการศึกษา
            หน่วยการเรียนที่ 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
            หน่วยการเรียนที่ 3  สื่อการเรียนการสอน
            หน่วยการเรียนที่ 4  วิธีระบบ
            หน่วยการเรียนที่ 5  จิตวิทยาการเรียนการสอน
            หน่วยการเรียนที่ 6  การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
            หน่วยการเรียนที่ 7  คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
            หน่วยการเรียนที่ 8  หนังสืออีเล็กทรอนิกส์(e-Book)
            หน่วยการเรียนที่ 9  สื่อมัลติมีเดีย (Multi-Media)
            หน่วยการเรียนที่ 10 การเรียนการสอนแบบผสมผสาน




รูปแบบของกระบวนการเรียนการสอน
     ·วิธีสอน :  เป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning)
     ·เนื้อหาบทเรียน :  เนื้อหาวิชานวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา
     · เครื่องมือกำกับการเรียนรู้ : ความซื่อสัตย์(integrity)


กิจกรรมการเรียนการสอน
   1.รูปแบบการสอนเป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน(blended learning)ระหว่าง การเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ(Face-to-Face  or  Traditional  Classroom) กับ การเรียนการสอนบนออนไลน์โดยใช้เว็บบล็อก (Online Learning with Weblog)โดยใช้อัตราส่วน 39% - 79%
    2.เทคนิควิธีสอน
          2.1 การบรรยายประกอบสื่อการเรียนการสอน
          2.2 การมอบหมายงาน  การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
          2.3 การทำงานเป็นกลุ่มด้วยการแสดงความคิดเห็น
            -    การซักถาม
            -    การอภิปราย
            -    การทำแบบฝึกหัด
            -    การแสดงผลงาน
การบูรณาการกับความพอเพียง
            -    ความมีเหตุผล
            -    ความพอประมาณ
            -    ภูมิคุ้มกันในตนเองที่ดี
            -    เงื่อนไขความรู้  :   รอบรู้    รอบคอบ   ระมัดระวัง
            -    เงื่อนไขคุณธรรม  :  ซื่อสัตย์   แบ่งปัน 


ลักษณะที่พึงประสงค์
            ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชานี้จะต้องเป็นผู้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์สำคัญได้แก่  ความซื่อสัตย์  โดยแสดงออกอย่างบูรณาการอย่างสัมพันธ์กับพฤติกรรมต่างๆไปพร้อมๆกับกิจกรรมการเรียนการสอนทุกขั้นตอน  เช่น
   -  ความรับผิชอบและตรงต่อเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน
   -  มีความรักความสามัคคีในกลุ่มผู้เรียนร่วมวิชาเอกเดียวกันและวิชาเอกอื่นๆ
   -  ให้ความช่วยเหลือผู้อื่นด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์
   -  ใฝ่ดี  ใฝ่รู้  สู้งาน
   -  มีความคิดสร้างสรรค์
   -  มีระเบียบวินัยในการแต่งกาย
   -  สุภาพ  เสรีภาพ  อ่อนน้อม  และให้เกียรติผู้อื่น


แหล่งเรียนรู้
     1.  ห้องสมุด
     2. อินเตอร์เน็ต
     3. เอกสารประกอบการสอน
     4. ตัวอย่างเว็บบล็อก
     5. สื่อของจริง  ของตัวอย่าง
     6.ชุมชนท้องถิ่น





ความซื่อสัตย์ (integriry)
     เป็นพฤติกรรมหรือความสามารถ(competency)อย่างหนึ่งที่มีประโยชน์และมีคุณค่าในความเป็นมนุษย์ของบุคคล ช่วยให้เกิดความไว้วางใจ  น่าเชื่อถือ และเป็นปัจจัยที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการเรียนรู้และดำเนินงานของบุคคลหรือองค์กร
     การจัดการเรียนการสอนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับครูในภาคเรียนที่ 2/2554 มุ่งเน้นในการใช้ความซื่อสัตย์เป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อกำกับกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งในแบบรายบุคคลและแบบทีม โดยมีเกณฑ์เบื้องต้นเป็นแนวทางในการปฏิบัติ 5 ระดับ ดังนี้




ระดับความซื่อสัตย์
1. ระดับตำกว่ามาตรฐานที่กำหนดอย่างมาก
     ให้ข้อมูลที่บิดเบือนจากความจริงเป็นเหตุให้เกิดปัญหาหรือความเข้าใจผิด
     หลีกเลี่ยงการตักเตือนหรือแจ้งผู้ที่ทำผิดระเบียบ
     ปฏิเสธ/ไม่ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
     ละเมิดระเบียบหรือกฎเกณฑ์อยู่เสมอ
2. ระดับตำกว่ามาตรฐาน
     ดูแลและรักษาทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นบางครั้ง
     ตักเตือนหรือแจ้งผู้ทำผิดระเบียบหรือกฎเท่าที่จำเป็น
     ไม่ประพฤติตนตามระเบียบหรือกฎของส่วนร่วมเป็นบางครั้ง
3. ระดับมาตรฐานที่กำหนด
     รับฟังและไม่นำข้อมูลของผู้อื่นมาเปิดเผย
     ดูและและรักษาทรัพย์สินและผลประโยชน์ของส่วนรวมอยู่เสมอ
     ไม่นำทรัพย์สินของส่วนรวมมาใช้ประโยชน์ส่วนตัว
     ประพฤติตนตามระเบียบหรือกฎอยู่เสมอ
4. สูงกว่ามาตรฐานที่กำหนด
     ไม่เปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานที่อาจสร้างความขัดแย้งหรือปัญหาให้เกิดขึ้น
     ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และเหมาะสมกับกลุ่มคน เวลา และสถานการณ์
     ตักเตอืนสมาชิกในทีมเมื่อทำผิดระเบียบหรือกฎ
     ยอมรับและหาทางแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการกระทำของตนเอง
5. สูงเกินกว่าที่มาตรฐานกำหนด
     แจ้งผู้เกี่ยวข้องเมื่อพบเห็นผู้ทำผิดระเบียบหรือกฎ
     ปลุกจิตสำนึกให้สมาชิกทั้งภายในและภายนอกหน่วยงานมีจรรยาบรรณและคุณธรรมในการทำงาน
     นำทรัพย์สินของตนเองมาใช้เพื่อใกรทำงานประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด





ประโชยน์และคุณค่าของความซื่อสัตย์
   1. ส่งเสริมให้เกิดความเมตตาธรรม
   2. ปราศจากความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน
   3. เป็นพื้นฐานในการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในสังคม
   4. ส่งเสริมความรักและการให้เกียรติซึ่งกันและกัน
   5. เป็นพฤติกรรมที่ปราศจากความหวาดระแวง
   6. เป็นแนวทางในการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
   7. นำไปสู่ความรักและเคารพในเกียรติของตนเองและบุคคลอื่น
   8. เป็นการเคารพสิทธิ์ในทรัพย์สินหรือความรู้สึกคนอื่น
   9. ช่วยรักษาปกป้องผลประโยชน์ของตนเองหรือองค์กรอย่างตรงไปตรงมา
  10. ช่วยสร้างความอบอุ่นแก่ตนเอง ครอบครัว และสังคม